Truyện ngôn tình là gì? Các thể loại truyện ngôn tình hay nhất

Trong cuộc sống của mỗi con người chúng ta, tình yêu là thứ không thể thiếu. Những câu chuyện ngôn tình luôn là đề tài bất tận trong sáng tác nghệ thuật cũng như trong cuộc sống thực tại. Vậy truyện ngôn tình là gì? Ngôn tình có tồn tại trong thực tế? Hãy cùng với chúng tôi khám phá những điều thú vị này ngay sau đây nhé.

Truyện ngôn tình là gì?

Ngôn tình được hiểu theo một cách đơn giản là loại truyện, tiểu thuyết tình cảm sến súa hoặc nhẹ nhàng hoặc hài hước… có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Truyện ngôn tình là gì
1 số truyện ngôn tình HOT

– Các mối quan hệ tình cảm trong ngôn tình chủ yếu là nam và nữ. Cũng có một số loại lệch sang tình yêu giữa nữ và nữ gọi là bách hợp hay nam và nam gọi là đam mỹ.

– Do truyện ngôn tình chủ yếu nói đến tình cảm nên người đọc có thể rút ra được nhiều điều về tình yêu trong cuộc sống. Tuy nhiên đời không như là mơ, nếu bạn chỉ chăm chăm áp dụng những thứ xảy ra trong truyện ngôn tình thì chắc chắn sẽ thất bại thảm hại.

Các thể loại truyện ngôn tình

2.1 Theo bối cảnh/thời gian

Ngôn tình hiện đại: truyện được xây dựng dựa trên bối cảnh hiện đại, tức là thời chúng ta đang sinh sống. Nó được chia thành nhiều thể loại nhỏ như:

  • – Đô thị tình duyên: truyện có chi tiết sinh hoạt bình dị, không có nhiều biến cố, đơn giản là truyện chỉ thuật lại một đoạn nhân duyên giữa chốn thành thị.
  • – Tổng tài: nam chính trong truyện là tổng giám đốc hay chủ tịch của một công ty nào đấy.
  • – Thương trường: truyện xoay quanh những vấn đề liên quan đến đối đầu, cạnh tranh, hợp tác kinh doanh trên thương trường.
  • – Hào môn thế gia: gia đình có bối cảnh hùng hậu, thường là các gia tộc lâu đời có thể mạnh về kinh tế hoặc chính trí. Tóm lại là có tiền và có quyền.
  • – Quân nhân: nam chính hoặc nữ chính trong truyện có thể là cảnh sát đặc vụ, quân nhân, đặc công… sinh hoạt trong quân đội.
  • – Hắc bang/hắc đạo: truyện liên quan đến xã hội đen, chuyên đâm thuê chém mướn, ân oán giang hồ…
Truyện ngôn tình là gì
Đạo tình – truyện hắc bang nổi tiếng
  • Thanh xuân vườn trường: chủ yếu xoay quanh chuyện tình yêu của các cặp học sinh, sinh viên, thầy cô giáo với học sinh…
  • – Thanh mãi trúc mã: những cặp đôi lớn lên bên nhau, lâu ngày sinh tình.
  • – Oan gia: cặp đôi mà ban đầu hễ gặp nhau là cãi vã, đấu đá nhau suốt ngày nhưng về lâu về dài lại nảy sinh tình cảm với nhau.
Truyện ngôn tình là gì
“Yêu em từ cái nhìn đầu tiên” – cái tên không còn xa lạ với bạn trẻ
  • – Võng du: tình yêu trong game, họ yêu nhau từ thế giới ảo ra thế giới thật

Ngôn tình cận đại: bối cảnh là thời dân quốc trong lịch sử Trung Quốc, giai đoạn chuyển từ trung đại sang hiện đại, những chuyện tình trong thời bom khói chiến tranh.

Cổ đại/Cổ trang: bối cảnh là thời cổ đại, vua là người có quyền lực cao nhất, phương tiện di chuyển chủ yếu là xe ngựa, xe bò/trâu, kiệu hoặc đi bộ. Một số thể loại trong truyện như:

  • – Cung đấu: truyện xoay quanh những nhân vật như vua, hoàng hậu, phi tử, thần tử… tranh đoạt ngai vàng, hậu cung hoặc ân oán…
  • – Gia đấu: khác với cung đấu trong hoàng tộc, gia đấu là tranh đoạt về tài sản, địa vị, quyền lực trong các gia tộc.
  • – Kiếm hiệp/Giang hồ: truyện xoay quanh các vị đại ca, đại tỷ võ công đầy mình trên con đường báo ân, báo oán, thống nhất giang hồ…
Truyện ngôn tình là gì
Tru Tiên – thể loại truyện kiếm hiệp tiêu biểu
  • – Điền văn: truyện xoay quanh việc làm ruộng, trồng rau, chăm sóc gia đình.

Tương lai/Mạt thế: khai phá thế giới tương lai với khoa học kỹ thuật rất phát triển, con người được kéo dài tuổi thọ, rô bốt thay con người làm việc… Mạt thế là một trong những đặc trưng trong thể loại tương lai khi Trái Đất dần bị diệt vong, các thảm họa thiên nhiên xảy ra khiến nhân loại không còn tồn tại. Một mạt thế khác là bệnh dịch xảy ra, nhân loại biến thành zombie, một bộ phận có dị năng giả điều khiển được đất, nước, lửa…

Xuyên không: Một người ở thế giới này bỗng dưng đến một thế giới khác (có thể là bản thân xuyên hoặc chỉ có linh hồn xuyên đến và cư ngụ trong thân xác của người khác).

  • – Xuyên thư: xuyên vào một cuốn sách, tiểu thuyết, thường là xuyên thành nhân vật phụ có số phận bi thảm.
  • – Xuyên nhanh: không dừng lại ở một thế giới, kết thúc thế giới này sẽ tiếp tục hành trình ở thế giới mới. Thường có một hệ thống đi kèm để trông coi cũng như cộng trừ điểm.
  • – Hệ thống: nhân vật đi kèm, giúp nhân vật đi được nhiều thế giới hoặc chỉ chuyên một chức năng, là một khả năng đặc biệt giúp đỡ cho nam/nữ chủ.

Huyền huyễn: đây là thế giới của các vị thần tiên, yêu quái, ma tộc, quỷ tộc… Trong huyền huyễn có tu chân, tiên hiệp chính là thế giới tu tiên, có linh căn, nội đan, mặc dù chưa được phi thăng thành tiên nhưng có thể cưỡi gió, đạp mây…

2.2 Theo độ dài của truyện

Truyện ngôn tình là gì
Diệp Lạc Vô Tâm (bên trái) – tiểu thuyết ngôn tình nổi tiếng Trung Quốc

– Trường văn/tiểu thuyết: truyện có độ dài từ 15 chương trở lên, có truyện lên tới ngàn chương.

– Đoản văn/truyện ngắn: nội dung ngắn gọn trong khoảng 15 chương đổ xuống.

– Hệ liệt: trong truyện có nhân vật chính của truyện này nhưng lại là nhân vật phụ trong truyện trước đó, từng xuất hiện với vai trò là anh em, bạn bè, sư đồ…

2.3 Theo kết truyện

– HE (happy ending): truyện kết thúc có hậu, đôi nào về đôi đó.

– SE (sad ending): truyện có kết thúc buồn, mỗi người một ngả.

– BE (bad ending): truyện có kết thúc tệ, nhân vật chính không đến được với nhau.

– GE (good ending): cũng tương tự như kết HE tuy nhiên cái kết của nó lại thực tế hơn HE.

– OE (open ending): truyện có kết thúc mở, người đọc tự tưởng tượng cho cái kết của truyện.

2.4 Theo tính cách nhân vật

– Truyện cường: nhân vật có tính cách mạnh mẽ, không thua ai cái gì, ăn miếng trả miếng, có bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn và tự mình bước lên.

– Truyện ngược: nhân vật có tính cách yếu đuối từ tính cách cho đến thể chất.

Truyện ngôn tình là gì
Một câu truyện ngược khiến nhiều người suy ngẫm

– Phúc hắc: nhân vật có tính cách thất thường, lưu manh, chuyên đi kiếm chuyện lừa người khác, mặt cười nhưng trong bụng lại đầy ý nghĩ xấu.

– Bá đạo: thường không nói đạo lý, chỉ thích ra lệnh cho người khác, có tính chiếm hữu cao.

– Tiểu bạch thỏ: nhân vật nữ ngây thơ, trong sáng, thuần khiết.

– Tra: tích cách vô cùng tồi tệ, cặn bã, hay ngược đãi người khác.

– Tiện: kẻ hạ thấp bản thân, vứt hết tôn nghiêm, danh dự để yêu một người, để xin sự thương xót và sự chú ý tí tẹo của người ta.

– Thánh mẫu/bạch liên hoa: nhân vật chính tốt bụng quá mức hay nói cách khác là nhiều chuyện, thích lo chuyện bao đồng, lúc nào cũng nghĩ mình là người mẫu mực, hết sức tốt đẹp mà người gặp người thích.

– Não tàn: ngốc nghếch, mù quáng, thích đâm đầu vào chỗ chết.

2.5 Dựa theo tình tiết truyện

– 419: tình một đêm

– Cưới trước yêu sau

– Gương vỡ lại lành: đã chia tay hay ly hôn nhưng do tình cảm vẫn còn, vượt qua sóng gió họ lại về với nhau.

– Cường thủ hào đoạt: cưỡng ép đối phương tiếp nhận tình cảm của mình, lâu ngày sinh tình.

– Trọng sinh hay trùng sinh: sống lại tại một thời gian trong quá khứ hoặc trong thân phận của một người khác.

– Cẩu huyết: truyện với nhiều tình tiết vô lý, phi logic…

– Thế thân: coi người này thay thế cho người khác vì có nét tương đồng.

Một câu truyện ngược khiến nhiều người suy ngẫm

– Ngược: truyện có nhiều tình tiết khiến người đọc rơi lệ vì nhận vật chịu quá nhiều đau khổ, bị người khác chèn ép không ngóc đầu lên nổi.

– Sủng: cưng chiều, chiều chuộng.

– Hài: truyện có nhiều tình tiết gây cười, vui nhộn, hài hước.

– 3S: sạch, sủng, sắc – nam nữ chính là mối tình đầu của nhau, cưng chiều ngọt ngào, luôn có cảnh miêu tả lúc ân ái (H)

Câu chuyện ngôn tình ngoài đời thật?

Truyện ngôn tình rất hấp dẫn giới trẻ bởi ở đó bạn có thể tìm thấy những tình cảm chân thành, trong sáng cho đến những cảm xúc yêu thương sâu nặng hay đau đớn đến tột cùng… Đặc biệt là các nhân vật trong truyện luôn được hình tượng hóa thành những nhân vật mà chúng ta ao ước được chạm tới.  Đọc truyện ngôn tình bạn sẽ thỏa sức tưởng tượng, bay bổng theo ý mình. 

Tuy nhiên mọi người vẫn bảo với nhau rằng “ngôn tình không có thật đâu” bởi hàng loạt những cặp đôi trong showbiz họ đến với nhau như một câu chuyện ngôn tình rất đẹp nhưng một thời gian sau lại đường ai nấy đi. 

Truyện ngôn tình là gì
Song Joong Ki và Song Hye Kyo – đã từng là cặp đôi ngôn tình ngoài đời thật

Thông tin cặp đôi đẹp nhất nhì châu Á Song Joong Ki và Song Hye Kyo ly hôn là minh chứng rõ nhất cho điều này. Họ là soái ca, ngọc nữ, họ yêu nhau và trao cho nhau những điều ngọt ngào làm đốn tim hàng triệu người theo dõi họ. Một đám cưới thế kỷ, hàng loạt những câu nói đậm chất ngôn tình như minh chứng cho một tình yêu đẹp. Nhưng cuối cùng sau chưa đầy 2 năm kết hôn họ đã đường ai nấy đi. Điều này không chỉ khiến những người yêu quý cặp đôi thất vọng mà nó còn khiến rất nhiều người mất niềm tin vào tình yêu ngôn tình thời hiện đại.

Nhưng nói đi thì cũng phải nói lại, có rất nhiều cặp đôi đã về chung một nhà và khiến chúng ta không khỏi xuýt xoa , họ đúng là những cặp đôi ngôn tình ngoài đời thực như: Rain và Kim Tae Hee, Lương Thế Thành và Thúy Diễm, Ốc Thanh Vân và Minh Trí, Tạ Na – Trương Kiệt… Có thể nói duyên mang chúng ta đến với nhau, nợ giúp chúng ta gắn bó nhưng hạnh phúc hay không là do chúng ta quyết định.

Như vậy chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ hơn truyện ngôn tình là gì. Hy vọng rằng bạn sẽ hiểu rõ hơn về thể loại truyện đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích này. Tuy nhiên khi đọc bạn cũng nên tỉnh táo, đọc có chọn lọc để có cho mình những bài học hay, ý nghĩa nhé.



source https://thietbigiadinh.org/truyen-ngon-tinh-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dãy hoạt động hóa học của kim loại Ý nghĩa và mẹo học dễ nhớ

Tuyển chọn những câu tỏ tình crush hay, ngọt ngào, lãng mạn, độc đáo nhất

Family News